ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

โฆษก สธ. เผย 1 พ.ค.นี้ ประชาชนอีก 33 จังหวัดเตรียมพร้อมรับนโยบาย "30 บาทรักษาทุกที่ ด้วยบัตรประชาชนใบเดียว" เดินเครื่องเฟส 3 ครอบคลุม 45 จังหวัด "หมอชลน่าน" ยันสิ้นปีขยายได้ทั้งประเทศ


น.ส.ตรีชฎา ศรีธาดา โฆษกกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ฝ่ายการเมือง เปิดเผยถึงความก้าวหน้าของนโยบาย 30 บาทรักษาทุกที่ ด้วยบัตรประชาชนใบเดียว ที่ น.พ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ติดตามเร่งรัดว่า ขณะนี้การดำเนินการจะเข้าสู่ระยะที่ 3 หรือเฟส 3 ในวันที่ 1 พ.ค.ที่จะถึงนี้ ซึ่งการให้บริการจะครอบคลุมทุกเฟสจำนวน 45 จังหวัด โดยจาก 12 จังหวัดเดิม เพิ่มอีก 33 จังหวัด ครอบคลุม 16 เขตสุขภาพ

ทั้งนี้ ได้แก่ เชียงใหม่ เชียงราย น่าน พะเยา ลำปาง ลำพูน แม่ฮ่องสอน กำแพงเพชร พิจิตร ชัยนาท อุทัยธานี สระบุรี นนทบุรี ลพบุรี อ่างทอง นครนายก พระนครศรีอยุธยา ปทุมธานี อุดรธานี สกลนคร นครพนม เลย หนองคาย บึงกาฬ ชัยภูมิ บุรีรัมย์ สุรินทร์ สงขลา สตูล ตรัง พัทลุง ปัตตานี และ ยะลา

น.ส.ตรีชฎา กล่าวว่า สธ. มีความมั่นใจว่าการขับเคลื่อนตามนโยบายรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน ในเฟส 3 จะสามารถยกระดับการบริการ อำนวยความสะดวกประชาชน ไม่ต้องรอคิว รอรับยา ตรวจเสร็จรับยาที่บ้าน Health Rider เหมือนที่เริ่มมาแล้วในเฟส 1 เมื่อวันที่ 7 ม.ค. 2567 นำร่อง 4 จังหวัด ต่อมาเฟส 2 นำร่องอีก 8 จังหวัด เมื่อวันที่ 1 มี.ค. 2567 โดยทั้ง 2 เฟส ประชาชนพอใจการได้รับบริการเกือบ 100% ซึ่งการให้บริการได้เชื่อมโยงข้อมูลสุขภาพอิเล็กทรอนิกส์ส่วนบุคคลของโรงพยาบาลในสังกัด สธ. ครบทุกแห่งและทุกกองทุนสุขภาพ

สำหรับปัจจุบันมีหน่วยบริการในสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สป.สธ.) 893 แห่ง จาก 902 แห่งทั่วประเทศ คิดเป็น 99.7% ผ่านเกณฑ์มาตรฐานการพัฒนาโครงสร้างเป็นโรงพยาบาลอัจฉริยะ มีการเชื่อมต่อแอพพลิเคชันและไลน์หมอพร้อมทั่วประเทศแล้วกว่า 40 ล้านคน มีการนัดหมายและดำเนินการบริการระบบการแพทย์ทางไกล 55,446 ครั้ง ออกใบรับรองแพทย์ดิจิทัล 81,317 ใบ

นอกจากนี้ยังมีการจัดส่งยาและเวชภัณฑ์โดย Health Rider 55,376 ออร์เดอร์ ซึ่งกว่า 90% ของผู้รับบริการมีความพึงพอใจดีมาก เนื่องจากได้รับบริการที่รวดเร็ว เจ้าหน้าที่ส่งยาพูดจาสุภาพ ความสมบูรณ์ของพัสดุ ลดระยะเวลาการรอคอย ช่วยลดความแออัดในการรอรับยาที่ห้องตรวจผู้ป่วยนอก โดยในระยะเฟส 4 จะขยายครอบคลุมทั้งประเทศภายในปี 2567 อย่างแน่นอน

น.ส.ตรีชฎา ยังกล่าวอีกว่า จากการสรุปข้อมูลล่าสุดวันที่ 24 เม.ย. 2567 พบความก้าวหน้าการดำเนินงานโครงการ รับ-ส่งยา (Health Rider) ดังนี้ จังหวัดที่เข้าร่วมโครงการ 39 จังหวัด หน่วยบริการที่เข้าร่วม 301 แห่ง มีอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) และบุคลากรสาธารณสุขที่เข้าร่วมโครงการฯ แล้ว 5,258 คน วิ่งจัดส่งยาแล้วทั้งประเทศ 85,217 ออร์เดอร์ และมีรายได้ของ Health Rider เป็นความภาคภูมิใจของบุคลากร สธ. และผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายที่ร่วมมือกันเต็มที่และดียิ่งขึ้น เพื่อประโยชน์สุขของพี่น้องประชาชนตามนโยบายของรัฐบาล