ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สปสช. 13 เขตพื้นที่ ได้รายชื่อผู้แทนผู้ประกอบวิชาชีพ ผู้แทนผู้ประกอบโรคศิลปะ และ อปท. ร่วมเสนอรับการคัดเลือก/สรรหาเป็นกรรมการ “บอร์ดหลักฯ” และ “บอร์ดควบคุมคุณภาพฯ”  กองทุนบัตรทองแล้ว สปสช. เตรียมเดินหน้าประชุมคัดเลือกระดับประเทศเดือน พ.ค. นี้  


นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เปิดเผยว่า ตามที่สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ได้ดำเนินการกระบวนการคัดเลือกและสรรหาคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บอร์ดหลักฯ) และคณะกรรมการควบคุมคุณภาพและมาตรฐานบริการสาธารณสุข (บอร์ดควบคุมคุณภาพฯ) ชุดใหม่ในวาระที่ พ.ศ. 2567-2571 ตามมาตรา 13 และมาตรา 48 พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. 2545 มาตั้งแต่เดือน ก.พ. 2567 เพื่อทำหน้าที่แทนคณะกรรมการทั้ง 2 ชุดในปัจจุบันที่จะหมดวาระลงในวันที่ 4 พ.ค. 2567 นี้ 

ทั้งนี้ การดำเนินการต่างๆ ได้เป็นไปตามกรอบระยะเวลาที่ สปสช. วางไว้ โดยในส่วนของการคัดเลือกและสรรหาผู้แทนองค์กรเอกชนเครือข่าย 9 ด้าน ทั้งในบอร์ดหลักฯ และบอร์ดควบคุมคุณภาพฯ เบื้องต้นตามที่ สปสช. ได้มีการประกาศรับสมัครขึ้นทะเบียนเป็นองค์กรเอกชนในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติเพื่อรับการคัดเลือกฯ ระหว่างวันที่ 19 ก.พ. - 22 มี.ค. 2567 และมีการจัดประชุมชี้แจงไปเมื่อวันที่ 16 ก.พ. 2567 ได้มีองค์กรเอกชนยื่นสมัครขึ้นทะเบียนจำนวน 857 แห่ง ในจำนวนนี้ผ่านเกณฑ์การขึ้นทะเบียน 739 แห่ง และไม่ผ่านเกณฑ์การขึ้นทะเบียน 118 แห่ง ในจำนวนนี้มีองค์กรเอกชนที่ได้ยื่นอุทธรณ์ ซึ่ง สปสช. จะมีการพิจารณาในวันที่ 24 เม.ย. และจะประกาศผลอีกครั้งในวันที 26 เม.ย. นี้ และหลังจากนั้นในวันที่ 9 พ.ค. องค์กรเอกชนจะคัดเลือกกันเองเพื่อเป็นกรรมการบอร์ดหลักฯ และบอร์ดควบคุมคุณภาพ 

นพ.จเด็จ กล่าวต่อว่า ในส่วนกรรมการสัดส่วนผู้แทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ประกอบด้วย เทศบาล องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ผู้แทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นรูปแบบอื่น ผู้แทนผู้ประกอบวิชาชีพ ประกอบด้วย ผู้แทนการพยาบาลและการผดุงครรภ์ ทันตแพทย์ และเภสัชกรรม รวมถึงผู้แทนผู้ประกอบโรคศิลปะ 7 สาขา ได้แก่ แพทย์แผนไทยประยุกต์ กายภาพบำบัด เทคนิคการแพทย์ รังสีเทคนิค กิจกรรมบำบัด เทคโนโลยีหัวใจและทรวงอก การแก้ไขความผิดปกติของการสื่อความหมาย สปสช. ได้ดำเนินการโดยมอบให้ สปสช. ทั้ง 13 เขต ดำเนินการจัดประชุมเพื่อคัดเลือกให้ได้ผู้แทนในระดับพื้นที่ ซึ่งแต่ละเขตได้ดำเนินการไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และได้รายชื่อผู้แทนที่จะนำเสนอในการประชุมคัดเลือกเป็นตัวแทนในระดับประเทศที่จะมีขึ้นในช่วงต้นเดือน พ.ค. 2567 

“รายชื่อผู้รับการคัดเลือกเป็นกรรมการทั้งจากท้องถิ่น และแต่ละวิชาชีพที่แต่ละเขตส่งมานี้ สปสช. จะมีการคัดเลือกในระดับประเทศอีกครั้ง โดยในวันที่ 8 พ.ค. จะเป็นการคัดเลือกผู้แทนในส่วน อปท. และในวันนี้มีการคัดเลือกในส่วนของผู้แทนดรงพยาบาลเอกชนด้วย ส่วนวันที่ 9 พ.ค. จะเป็นการคัดเลือกผู้แทนผู้ประกอบวิชาชีพและผู้แทนผู้ประกอบโรคศิลปะ นอกจากนี้ในวันที่ 14 พ.ค. จะเป็นการคัดเลือกผู้แทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นรูปแบบอื่น คือ กรุงเทพมหานครและเมืองพัทยา” เลขาธิการ สปสช. กล่าว  

นพ.จเด็จ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ในวันที่ 20 พ.ค. จะเป็นการคัดเลือกผู้ทรงคุณวุฒิทั้งในส่วนบอร์ดหลักฯ และบอร์ดควบคุมคุณภาพฯ ทั้งนี้หลักจากได้รายชื่อกรรมการทั้ง 2 ชุดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว จะมีการตรวจสอบคุณสมบัติของกรรมการอีกครั้ง แล้วจึงนำรายชื่อเสนอต่อคณะรัฐมนตรีเพื่อเห็นชอบต่อไป ในการเข้าทำหน้าที่บริหารกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติเพื่อให้เกิดความต่อเนื่อง

“ในการคัดเลือกบอร์ดหลักฯ และบอร์ดควบคุมคุณภาพฯ เน้นดำเนินการตามกระบวนการโดยยึดหลักธรรมาภิบาล มีความโปร่งใสและตรวจสอบได้ทุกขั้นตอน เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องในระบบอย่างแท้จริง เพื่อให้เป็นระบบหลักประกันสุขภาพที่เป็นของคนไทยทุกคน” เลขาธิการ สปสช. กล่าว