ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ปลัด สธ. เผยผลสำรวจความคิดเห็น "แพทย์อินเทิร์น" เดือน เม.ย.ที่ผ่านมา พบส่วนใหญ่มีความพึงพอใจในการฝึกอบรมเพิ่มพูนทักษะมากถึงมากที่สุด อาจารย์แพทย์ดูแลใกล้ชิด ภาพรวมเป็นไปในทิศทางที่ดี พร้อมกำชับผู้อำนวยการโรงพยาบาลดูแลสร้างสมดุลการทำงานและการใช้ชีวิต เชื่อสถานการณ์แพทย์ในระบบจะดีขึ้น


นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า ที่ผ่านมา สธ. พยายามให้การดูแลแพทย์เพิ่มพูนทักษะ หรือแพทย์อินเทิร์นอย่างเต็มที่ ทั้งเรื่องของการลดภาระงาน ดูแลค่าตอบแทนและสวัสดิการ เพื่อลดปัญหาการลาออกและคงบุคลากรให้อยู่ในระบบมากที่สุด

ทั้งนี้ ล่าสุดสำนักงานบริหารโครงการร่วมผลิตแพทย์เพิ่มเพื่อชาวชนบท (สบพช.) ได้ติดตามสำรวจความพึงพอใจการฝึกอบรมเพิ่มพูนทักษะในโรงพยาบาล สังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ระหว่างวันที่ 9-22 เม.ย. 2567 โดยมีแพทย์อินเทิร์นร่วมตอบแบบสอบถามรวม 546 คน พบว่า 70% มีความพึงพอใจโดยรวมในระดับมากถึงมากที่สุด และ 85% มีความพึงพอใจที่ได้รับประสบการณ์การเรียนรู้และการฝึกทักษะมากถึงมากที่สุด

ขณะเดียวกันได้ระบุถึงจุดเด่นของโรงพยาบาลที่เพิ่มพูนทักษะ ดังนี้ ได้รับการดูแลใกล้ชิดขณะฝึกเพิ่มพูนทักษะจากอาจารย์ 45.52% ได้ค่าตอบแทนที่เพียงพอ 19.23% และมีภาระงานที่เหมาะสม 12.82% ซึ่งในภาพรวมถือว่าเริ่มเป็นไปในทิศทางที่ดี

นพ.โอภาส กล่าวอีกว่า การสำรวจครั้งนี้ ยังทำให้ได้ทราบถึงความต้องการและข้อเสนอแนะของแพทย์อินเทิร์นในเรื่องต่างๆ อาทิ ควรเพิ่มจำนวนแพทย์เพิ่มพูนทักษะมากขึ้น ขอให้อาจารย์แพทย์ช่วยเหลือในการปรึกษาดูแลผู้ป่วย เป็นต้น ซึ่งยืนยันว่าผู้บริหารพร้อมรับฟังความคิดเห็นเพื่อให้เกิดการดูแลที่เหมาะสม

ในส่วนของข้อเสนอต่างๆ เหล่านี้ จะได้แจ้งกำชับให้ผู้อำนวยการโรงพยาบาลทุกแห่งที่มีแพทย์เพิ่มพูนทักษะดูแลใกล้ชิด เน้นการปรับระบบงานภายใน สร้างสมดุลการทำงานและการใช้ชีวิต ซึ่งเชื่อว่าสถานการณ์จะดีขึ้นเรื่อยๆ

ขณะที่เรื่องสัดส่วนของแพทย์ที่ไม่เท่ากันในแต่ละอำเภอซึ่งส่งผลโดยตรงต่อเรื่องของภาระงาน ได้ย้ำนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (นพ.สสจ.) ในการดูแลเคลื่อนย้ายบุคลากรมาช่วยกัน ตามนโยบาย “หนึ่งจังหวัดหนึ่งโรงพยาบาล” (One Province One Hospital)