ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ชมรมนักวิชาการสาธารณสุขฯ ยื่นหนังสือจี้ ก.พ. เร่งเดินหน้า 6 ประเด็น ปมสิทธิ - ความก้าวหน้า – ค่าตอบแทน - การเข้าสู่ตำแหน่ง ‘นักสาธารณสุข’


เมื่อวันที่ 1 พ.ค. 2567 ดร.ริซกี สาร๊ะ เลขาธิการชมรมนักวิชาการสาธารณสุข (ประเทศไทย) พร้อมด้วย ดร.กฤตย์วัฒน์ ฉัตรทอง กรรมการสภาการสาธารณสุขชุมชน เดินทางไปยื่นหนังสือถึง เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) ที่สำนักงาน ก.พ. เพื่อติดตามแนวทางการเปลี่ยนสายงานนักสาธารณสุข และความชัดเจนในประเด็น สิทธิ ความก้าวหน้า ค่าตอบแทน ตลอดจนการนับระยะเวลาเกื้อกูลในการเข้าสู่ตำแหน่ง

สำหรับใจความสำคัญของหนังสือระบุว่า ชมรมนักวิชาการสาธารณสุขฯ และเครือข่ายนักสาธารณสุข ได้รับข้อมูลจากผู้ประกอบวิชาชีพสาธารณสุขชุมชนว่าการเข้าสู่ตำแหน่งนักสาธารณสุขมีปัญหาหลายประการที่กระทบต่อสิทธิความก้าวหน้าของบุคลากร ซึ่งถือว่าขัดแย้งกับแนวทางการกำหนดตำแหน่งใหม่นักสาธารณสุขเป็นตำแหน่งประเภทวิชาชีพเฉพาะและความเชี่ยวชาญเฉพาะ เพราะผู้ประกอบวิชาชีพที่ได้รับการพัฒนาและคุณภาพมาตรฐานที่ดีขึ้น ย่อมต้องมีสิทธิ ความหน้าและค่าตอบแทนไม่ต่ำกว่าเดิม รวมถึงต้องกับทัดเทียมวิชาชีพอื่น

ดังนั้น ทางชมรมนักวิชาการสาธารณสุขฯ จึงขอเสนอแนวทาง จำนวน 6 ข้อ ให้สำนักงาน ก.พ. พิจารณาเร่งรัดในการดำเนินการ และแจ้งผลตอบกลับมายังชมรมฯ ดังนี้ 1. ขอให้พิจารณาเร่งรัด การเสนอ ก.พ. ให้มีประกาศในกฏ ก.พ. ว่าด้วยเงินประจำตำแหน่ง รวมถึงเงินเพิ่มพิเศษสำหรับตำแหน่งที่มีเหตุพิเศษผู้ปฏิบัติงานด้านสาธารณสุข (พตส.) โดยมีชื่อนักสาธารณสุข ในประกาศแนบท้าย เนื่องจากกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) มีการจัดทำคำสั่งย้ายข้าราชการผู้ดำรงตำแหน่ง นักวิชาการสาธารณสุข ไปดำรงตำแหน่ง นักสาธารณสุข รอบแรกแล้ว ตามหนังสือที่ สธ. 0208.02/ว 4285 ลงวันที่ 22 เม.ย. 2567 และหนังสือที่ สธ. 0208.09/ว 4396 ลงวันที่ 24 เม.ย. 2567

2. ขอให้มีการพิจารณาแนวทางของนักวิชาการสาธารณสุขที่มีใบประกอบวิชาชีพ ซึ่ง สธ. ยังไม่พิจารณาอนุมัติให้เข้าสู่ตำแหน่งนักสาธารณสุข โดยขอให้พิจารณาทบทวน หรือยกเลิกหนังสือ ที่ นร 1008/ว11 เรื่อง การปรับปรุงหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการเปลี่ยนชื่อตำแหน่งในสายงาน ลงวันที่ 18 มิ.ย. 2562 

เนื่องจากในหนังสือดังกล่าว ระบุว่า นักวิชาการสาธารณสุขที่มีคุณสมบัติครบในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) และกรมควบคุมโรค สธ. อยู่ในบัญชีชื่อ ตำแหน่งในสายงานแพทย์และสายงานที่เกี่ยวข้องกับการบริการทางการแพทย์ ที่มีการตีความที่มีผลกระทบต่อสิทธิ ความก้าวหน้า ในการเข้าสู่ตำแหน่งนักสาธารณสุข ในหน่วยงานดังกล่าว

นอกจากนี้ ขอให้มีการพิจารณาแนวทาง ของนักวิชาการสาธารณสุข ที่ดำรงตำแหน่งบริหาร (ผู้อำนวยการ รพ.สต. สาธารณสุขอำเภอ และหัวหน้ากลุ่มงานในโรงพยาบาล และสสจ.) ในการเข้าสู่ตำแหน่งนักสาธารณสุข รวมถึงพิจารณาแนวทางของนักวิชาการสาธารณสุข ชำนาญการพิเศษ ที่มีใบประกอบวิชาชีพ ในการเข้าสู่ตำแหน่งนักสาธารณสุข ชำนาญการพิเศษ 

3. ขอติดตามแนวทางหลักเกณฑ์ สายงานทั่วไป (เจ้าพนักงาน หรือ จพ.) ที่มีใบประกอบวิชาชีพ ในการปรับสู่แท่งวิชาการในตำแหน่งนักสาธารณสุขที่ชัดเจน โดยไม่ต้องยุบเลิกตำแหน่ง 4. ขอให้มีการนับระยะเวลาเกื้อกูลต่อเนื่องในการเลื่อนระดับ ของนักวิชาการสาธารณสุข และสายงานทั่วไป (เจ้าพนักงาน) ที่มีใบประกอบวิชาชีพ หลังจากเข้าสู่ตำแหน่งนักสาธารณสุข 

5. ขอให้มีการพิจารณาแนวทางในการเลื่อนระดับเข้าสู่ตำแหน่ง นักสาธารณสุข ชำนาญการ สู่ระดับชำนาญการพิเศษ เชี่ยวชาญ และ ทรงคุณวุฒิ ตามมาตรฐานกำหนดตำแหน่ง นักสาธารณสุขของ ก.พ. และ 6. ขอทราบความชัดเจนแนวทางการบรรจุบุคลากรสาธารณสุขที่ปฏิบัติงานโควิด รอบ 2 ว่ายังทิศทางอย่างไร เพื่อเป็นขวัญกำลังใจบุคลากรที่ปฏิบัติงานอย่างหนักในสถานการณ์โควิด-19 จนโรคสงบลง

อนึ่ง วันเดียวกัน ทางชมรมนักวิชาการสาธารณสุขฯ ยังได้เดินทางไปที่กองกฎหมาย สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สป.สธ.) เพื่อติดตามประเด็นค่าตอบแทนตามประกาศ ฉ.11 โดยให้เพิ่มนักสาธารณสุขในประกาศค่าตอบแทนฉบับต่างๆ โดยให้อยู่ในกลุ่มสหวิชาชีพ และเพิ่มรายละเอียดในหลักเกณฑ์การนับระยะเวลาเกื้อกูลในการเปลี่ยนสานงานด้วย